Việt Nam bỏ tù 3 nhà viết blog

Tù 12 năm vì tội dám yêu nước

Nguyễn văn Hải, tức Điếu Cày, bị tuyên án 12 năm.

Tạ Phong Tần bị tuyên án 10 năm.

Phan Thanh Hải, anhbasaigon, bị tuyên án 4 năm.

Tội danh:

—dám chỉ trích nhà nước Việt Nam trong chính sách bảo vệ chủ quyền biển trước sự xâm lăng trắng trợn của Trung Quốc

—dám tham gia vào các hoạt động chống TQ cướp chiếm Hoàng Sa/Trường Sa của Việt Nam

—dám viết lên những bất công trong xã hội, tham nhũng và lạm dụng quyền lực trong chính quyền

Nói chung là tội dám yêu nước! Tội dám viết những điều dám nghĩ!

Những người dám viết những điều dám nghĩ

Theo tôi, đó là định nghĩa của blogger—người dám viết những điều mà tự bản thân mình dám nghĩ là đúng. Bản thân tôi cũng thế. Tôi dám viết những gì tôi cho là những chính sách sai lầm của tổng thống, dân biểu, hoặc nghị sĩ nơi tôi đang sống. Dĩ nhiên điều này không hay ho gì lắm, không “anh hùng” cho mấy bởi nơi tôi đang sống con người có được những quyền cơ bản—quyền làm người.

Ở nơi tôi đang sống, tôi có quyền viết…tôi nghĩ rằng TT Obama đã quá nhu nhược khi để cho TQ phá giá đồng nhân dân tệ để cạnh tranh một cách không công bằng với hàng hóa từ HK. Không sao cả. Trên thực tế, nhiều nhà blogger nổi tiếng với hàng ngàn bạn đọc vẫn thường viết những bài cay cú về chính quyền HK—không sao cả.

Ai cũng có thể viết những gì họ nghĩ nếu như đó không là những đe dọa khủng bố có hại.

Thế nhưng ở VN thì không.

Dám viết những điều dám nghĩ là một án tội—12 năm tù!

 

Ch3 Nguyen

Leave a Reply

