22/7: Hà Nội xuống đường phản đối Trung Quốc xâm lăng!

Đả đảo Trung Quốc xâm lăng!

Hanoi 22/7 (Photo: Reuters)

Hanoi 22/7 (Photo: Reuters)

Ngày 22/07/2012, theo tờ Guardian (UK), hàng trăm người dân Hà Nội tuần hành qua các đường phố trung tâm thủ đô, tay giương cao biển ngữ và cờ Việt Nam, miệng la to những khẩu ngữ phản đối những hành vi của Trung Quốc trên Biển Đông—Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam, Đả đảo Trung Quốc xâm lăng.

Đây là lần thứ ba trong tháng, người dân Việt Nam biểu tình trong ôn hòa để phản đối Trung Quốc ngang nhiên cho đấu thầu 2 lô dầu khí trong hải phận của Việt Nam sau khi Bắc Kinh chống lại luật biển được Quốc hội Việt Nam thông qua trong tháng sáu.

Cũng theo tờ Guardian, những người biểu tình cũng phản đối sự gia tăng vi phạm nhân quyền. Chiếm đoạt đất đai và bạo hành của công an là nguồn gây ra sự tức giận ngày càng tăng trong lòng 90 triệu dân Việt Nam—một sự kiện các nhà phân tích cho là đáng lo ngại của chính quyền độc đảng, độc quyền Hà Nội.

(tạm dịch từ báo Guardian…) “Điều cuối cùng mà chính phủ muốn là những cuộc biểu tình vượt khỏi vòng kiểm soát“, chuyên gia Việt Nam Carlyle Thayer của Đại học New South Wales nói.”Những người biểu tình trong ôn hòa… [nhưng] họ sẽ bị hoàn toàn và tuyệt đối áp bức.

Trong đồng phục cũng như thường phục, công an trà trộn trong đoàn người biểu tình chụp hình và nghe lén. “Nơi nào tôi đi, họ có ở đó,” một trong những hoạt động dân chủ đã nhiều lần bị cầm tù vì các nỗ lực dân chủ của ông nói với báo Guardian. “Tuy có sợ sợ chút đỉnh, nhưng mà tôi phải tiếp tục, tôi không thể cho phép họ ngăn cản tôi làm những gì tôi cần phải làm.

Chúng tôi có mạng internet, chúng tôi có thể liên lạc với nhau,“, một sinh viên 25 tuổi trong đoàn biểu tình cho hay. “Họ không thể ngăn cản chúng tôi, dù họ rất muốn nhiều thế nào đi nữa.

Hãy tiếp tục đi!

—để Việt Nam không thành một Tây Tạng, không là Cam-pu-chia

—để không có bóng hình Mao, Tập-cận-Bình, cờ năm sao tung tăng trên phố, trên phường Việt Nam

—để mai này vẫn được tự do bước đi trên mảnh đất chử S

 

Ch3 Nguyen

Leave a Reply

