Những cuộc tranh luận quan trọng và cần thiết sắp tới giữa Tổng Thống Obama và Thống Đốc Romney

Romney vs Obama (Photo by: AP)

Với sự rút lui của Rick Santorum, thống đốc Mitt Romney như nắm chắc vai trò ứng cử viên tổng thống năm 2012 của đảng Cộng Hòa. Vì thế, Tổng Thống Obama đã bắt đầu tấn công vào thống đốc Mitt Romney.

Tại một buổi gây quỹ tối 4/5, TT Obama đã tuyên bố “Chúng ta sẽ có một cuộc tranh luận lớn và quan trọng cho đất nước này, và tôi không thể chờ được nữa. Chúng ta đã thử những gì họ đang bán. Chúng ta thử những gì mà họ ‘rao bán’, nhưng không thành. Ba năm qua, chúng ta phải dọn dẹp những gì họ bày ra, và tôi không muốn làm thêm lần nữa.”.

Thật ra chúng ta cần nghe gì trong những cuộc tranh luận quan trọng sắp giữa tổng thống Obama và thống đốc Romney trong tình hình hiện nay của nước Hoa Kỳ?

1)     Đầu tiên phải là kinh tế. TT Obama đúng khi ông nói… nhiều người vẫn còn đương đầu với khó khăn. Sau khi bơm vào hơn 5 ngàn tỷ—số tiền mà chính quyền Obama phải mượn từ Trung Quốc—trong 3 năm qua, nền kinh tế Hoa Kỳ vẫn còn bấp bênh. Tỷ lệ thất nghiệp vẫn còn cao, dù đã rớt xuống 8.2% trong tháng 3 khi một số lớn người thất nghiệp đã bỏ không tìm việc nữa vì quá thất vọng. Số lượng việc mới trong tháng ba ít hơn nhiều con số tiên đoán. Trong khi đó, nhiều chuyên gia đang dự đoán thêm một đợt tịch thu nhà sẽ xẩy ra trong năm nay.

TT Obama: chúng tôi không muốn nghe những lời đổ tội cho TT Bush nữa—đã quá đủ trong ba năm qua—nhất là khi ông có cơ hội từ năm 2009-2010 khi đảng dân chu nắm toàn quyền trong lưỡng viện Quốc Hội để có thể thông qua bất cứ đạo luật cải cách kinh tế, cải tổ thuế, v.v. Nhưng ông đã chọn không làm như vậy trong khi bơm vào hơn 5 ngàn tỷ—số tiền mà ông phải năn nỉ để vay Trung Quốc. Hãy cho chúng tôi biết trong nhiệm kỳ tới, nếu đắc cử, ông có kế hoạch nào khác để phục hồi kinh tế không—và chúng tôi sẽ quyết định xem có thể tin ông lần nữa không?

Romney: đa số chúng tôi đã biết TT Obama đã không khôi phục được nền kinh tế nước Hoa Kỳ sau khi cuộc suy thoái kinh tế từ 2007 đã chấm dứt từ vào giữa năm 2009. Chúng tôi muốn nghe kế hoạch của ông. Hãy cho chúng tôi biết làm sao ông có thể tạo được công ăn việc làm để giúp 45 triệu người khỏi phải sống nhờ vào food-stamp. Ngoài cắt giảm thuế kinh doanh xuống 25% và bãi bỏ thuế đánh trên lợi nhuận ở nước ngoài, cho chúng tôi biết thêm chi tiết trong kế hoạch của ông để khuyến khích các công ty mang việc làm về lại trong nước. Hãy cho chúng tôi biết kế hoạch giáo dục của ông để giúp cho thế hệ trẻ trong một thế giới kỹ thuật ngày càng thay đổi nhanh chóng.

2)     Thuế và ngân sách. Chúng tôi mong hai ông đều đồng ý là nợ quốc gia đang cao ở mức khá nguy hiểm, hơn 15 ngàn tỷ. Hãy cho chúng tôi biết nếu các ông có kế hoạch giảm thâm thủng ngân sách hàng năm, và khi nào thì có thể cân bằng ngân sách quốc gia.

Romney: mặc dù chúng tôi hiểu kế hoạch gỉảm 20% cho tất cả các mức thuế cá nhân và gỉảm thuế kinh doanh xuống 25% để tăng trưởng kinh tế, hãy cho chúng tôi biết ông sẽ cắt giảm những mục chi tiêu nào để bù đắp cho số thuế giảm này. Chúng tôi biết ông hoan nghênh và gọi ngân sách của hạ nghị sĩ Paul Ryan là “tuyệt vời”, chúng tôi muốn nghe lời cam kết là ông sẽ cắt thêm chi tiêu. Hãy cho chúng tôi biết khi nào ông sẽ cân bằng ngân sách.

TT Obama: hãy nói là ông sẽ bãi bỏ cắt giảm thuế An Sinh Xã Hội 2% và thay bằng giảm thuế thu hoạch cá nhân—đơn giản là vì chúng ta không thể lấy cắp hơn $100 tỷ hàng năm từ quỹ An Sinh Xã Hội (Social Security Trust Fund). Cho chúng tôi biết nếu ông có kế hoạch nào để giảm nợ quốc gia vì chúng ta không thể tiếp tục tiêu thâm hơn 1 ngàn tỷ mỗi năm. Có lẻ, ông có thể bắt đầu bằng những chi tiêu không cần thiết—như là $823,000 cho hội nghị GSA Western Conference ở Las Vegas; hoặc $860,000 cho 27 chuyến máy bay quân sự riêng của Bộ Trưởng Panetta khi về thăm nhà từ Washington DC—thiết nghĩ nếu như mà Chủ tịch Hạ viện Boehner có thể dùng máy bay dân sự để tiết kiệm hơn 2 triệu mà Bà Nancy Pelosi đã tiêu khi dùng máy bay riêng trong 85 chuyến đi thăm nhà từ tháng ba 2009 tới tháng sáu 2010, thì Bộ Trưởng Panetta cũng có thể làm được như thế. Hãy nói là ông sẽ ngăn được những số tiền 535 triệu bị mất tương tự như vụ Solyndra. Cho chúng tôi biết là ông có thể cùng Hạ Nghị Viện thông qua một ngân sách một cách có trách nhiệm.

3)     Y tế sẽ lại là một đề tài nóng bỏng trong cuộc tranh luận của cuộc bầu cử năm nay khi mà ObamaCare có thể bị Tòa Án Tối Cao phán là không hợp hiến.

TT Obama: chúng tôi nghe ông từng tuyên bố rằng ObamaCare là một bộ luật được thông qua bởi “một Quốc Hội dân chủ”—có lẻ ý ông là bộ luật này được thông qua bởi đảng Dân Chủ trong Quốc Hội bởi vì toàn đảng Cộng Hòa và 34 Hạ Nghị Sĩ Dân Chủ bỏ phiếu chống.  Cho chúng tôi biết nếu ông sẽ có 1 kế hoạch y tế khác mà cả 2 đảng có thể thông qua, và dĩ nhiên là phải hợp hiến.

Romney: chúng tôi biết ông từng nói việc đầu tiên mà Tổng Thống Romney sẽ làm là bãi bỏ luật y tế ObamaCare, rồi làm việc với các tiểu bang để giúp họ thông qua luật y tế riêng cho từng tiểu bang. Hãy giải thích cho chúng tôi tại sao RomneyCare (luật y tế của tiểu bang Massachusetts) ở cấp tiểu bang lại tốt hơn ObamaCare cho toàn nước—ngoại trừ vấn đề hợp hiến khi buộc mọi người phải mua bảo hiểm y tế. Hãy cho chúng tôi biết chi tiết trong kế hoạch của ông mà có thể cung cấp bảo hiểm y tế với chi phí thấp cho mọi người mà ngân sách quốc gia không bị thâm thủng trầm trọng.

4)     Chính sách Năng Lượng: một khi kinh tế hồi phục, đừng để sự phụ thuộc vào giá dầu của OPEC làm chậm phát triển kinh tế—nhất là khi chúng ta đang đứng trên hơn 2 ngàn tỷ thùng dầu đá phiến.

TT Obama: chúng tôi đã nghe lý thuyết “bơm bánh xe căng để tiết kiệm xăng”, “dùng tảo để tạo năng lượng” và năng lượng mới (alternative energy) của ông. Dù rằng chúng ta sẽ cần những nguổn năng lượng mới, nhưng hiện tại thì chúng ta chưa có chúng. Hãy cho chúng tôi biết ông sẽ làm sao để không phụ thuộc vào OPEC? Cho chúng tôi biết ông sẽ chấp thuận đường dẩn dầu Keystone XL hay không để có thể đưa dầu thô nhập từ Canada xuống thẳng Texas giúp giữ giá dầu thấp? Giài thích cho chúng tôi biết tại sao chính phủ cùa ông không chấp thuận cho khoan dầu vùng biển của Hoa Kỳ, nhưng lại cho Brazil mượn hàng tỷ dollar (không tính lãi) để họ khoan dầu vịnh Brazil. Trong khi lượng dầu thô sản xuất tăng 13.5% từ 2008 tới 2011, nhưng 8.5% là từ những giếng dầu trong đất tư nhân Bakken—với mức tăng 143.5% trong cùng 3 năm, hãy cho chúng tôi biết nếu ông sẵn sàng cho khai thác thêm dầu từ vùng đất thuộc quốc gia.

Romney: dù chúng tôi đồng ý với những người Cộng Hòa “khoan, khoan nữa, khoan thêm” để thoát khỏi phụ thuộc vào OPEC, hãy cho chúng tôi biết kế hoạch tìm năng lượng mới cho tương lai. Chúng tôi nghe ông muốn bỏ những luật lệ quá đáng để không gây khó khăn cho khai thác dầu từ đá phiến (shale), nhưng chúng tôi muốn biết nếu ông sẽ có những bộ luật hầu đảm bảo không khí và nước không bị ô nhiễm từ quá trình khai thác dầu từ đá phiến.

5)     Trung Quốc: cuối cùng nhưng lại rất quan trọng là chính sách đối ngoại với Trung Quốc. Chính sách ngang tàng, “ỷ lớn hiếp nhỏ” của Trung Quốc tại Châu Á-Thái Bình Dương là mối đe dọa cho hòa bình trong vùng. Với sức mạnh quân sự của mình, Trung Quốc như “kẻ bắt nạt trẻ nhỏ” trong vùng buộc các nước phải chấp nhận đường 9-gạch chử U (còn được gọi là đường lưởi bò) do chính mình tự vẽ ra trong vùng biển Đông, bất chấp những luật quốc tế như UNCLOS (United National Convention of the Laws of the Sea). Cho chúng tôi biết chi tiết trong kế hoạch “duy trì sức mạnh quân sự” trong vùng Châu Á-Thái Bình Dương, lời cam kết giữ trách nhiệm bảo vệ Phi-luật-Tân, và nếu các ông có ý định mở rộng hợp tác quân sự với Việt Nam.

Mặt khác, từ 2009 tới 2011, thâm thủng mậu dịch với Trung Quốc tăng từ 227 to 295 tỷ. Cho chúng tôi biết kế hoạch quân bình mậu dịch với Trung Quốc, làm sao để đối phó với hành vi bảo vệ đồng Nhân Dân Tệ và đánh cướp bản quyền.

Quan trọng hơn hết phải là cam kết cân bằng ngân sách quốc gia. Vì làm sao Hoa Kỳ có thể có một chính sách mạnh với Trung Quốc khi Hoa Kỳ vẫn cần Trung Quốc cho vay?

-/-

Thống đốc Romney and Tổng Thống Obama, hãy so sánh những điểm giống và tương phản trong kế hoạch của hai ông cho tương lai đất nước—đừng đổ tội hay đánh lạc hướng vấn đề. Hãy cho chúng tôi nghe những lời cam kết của hai ông—không chỉ lời hứa xuôi tai—để lèo lái Hoa Kỳ trở lại thời kinh tế phồn vinh. Cho chúng tôi biết hai ông sẽ làm sao để hàn gắn Hoa Kỳ—để kết hợp nhóm “99%” với nhóm “1%” thành 100%.

Hãy để cuộc tranh luận cho Hoa Kỳ bắt đầu, và hy vọng người với kế hoạch hay nhất sẽ trở thành Tổng Thống thứ 45.

Ch3 Nguyen

Leave a Reply

